Monday, December 27, 2010

แหม่ม สุริวิภา อดีตคาทอลิก ใช้ธรรมะกับตัวเอง

บนโต๊ะประชุมของนิตยสาร “สาวิกา” สื่อเพื่อชีวิตที่งดงามและเป็นอิสระ บรรณาธิการได้คุยให้ข้าพเจ้าฟังด้วยรอยยิ้มว่าได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ หนูแหม่ม คุณสุริวิภา กุลตังวัฒนา เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อลงใน “วิถีชีวิต” ซึ่งเป็นคอลัมน์สัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจในแง่มุมที่แตกต่างกันไป

เวลากว่า 2 ชั่วโมง...ทำให้พบว่า

หนูแหม่ม สุริวิภา กุลตังวัฒนา นั้น...นอกจากจะเป็นนักแสดงมากความสามารถ เป็นผู้ดำเนินรายการอารมณ์ดี และพิธีกรที่หาตัวจับยากแล้ว เธอยังมีทัศนคติและมุมมองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัวที่น่าสนใจ ที่หลายคนอาจจะสามารถหยิบฉวยไปปรับใช้ ในชีวิตของตนได้...
หนูแหม่มเริ่มต้นบทสนทนาด้วยเรื่องราวชีวิตของเธอ ต่อด้วยการงานในวงการบันเทิง และจบด้วย ‘ธรรมะ’ เรื่องใหม่ล่าสุดที่เธอมีโอกาสได้ทำความรู้จัก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอไปแล้ว...



หนูแหม่มเป็นคาทอลิกที่สนใจในการปฏิบัติธรรม ครั้นถามถึงแรงบันดาลใจหรือที่มาที่ไปของความสนใจ หนูแหม่มตอบด้วยเสียงใสและใบหน้าที่มีความสุขว่า
“ความทุกข์ค่ะ”

จากนั้น หนูแหม่มได้บอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ไปปฏิบัติธรรม ที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้ตลอดการสัมภาษณ์
เมื่อถามว่าค้นพบอะไรบ้างจากการปฏิบัติธรรม หนูแหม่มตอบว่า...

“ตลอดเวลา 39 ปีที่ผ่านมา หนูแหม่มทอดทิ้งจิตใจและวิญญาณของตัวเองมาได้ขนาดนี้เลยหรือ เพิ่งรู้ว่าตัวเองทอดทิ้งตัวเอง เลยตั้งใจว่าต่อไปนี้จะไม่ทอดทิ้งตัวเองเหมือนที่แล้วมา จะไม่เผาตัวเอง และจะดำเนินชีวิตด้วยวิธีที่เผาตัวเองให้น้อยที่สุด”

“ธรรมะใช้กับใครไม่ได้ ต้องใช้กับตัวเอง จากแต่ก่อนเป็นคนที่โมโหแล้วตัดสินใจเลย ก็เลยรอก่อน สิ่งหนึ่งที่รู้ก็คือไอ้เรื่องวุ่น ๆ เหล่านี้มันไม่อยู่กับเราตลอดไปแน่ เราค่อย ๆ คิดแก้ไข เดี๋ยวมันก็ไปจากเรา”

“ขอบคุณความทุกข์ ที่ทำให้ทุกข์ถึงที่สุด และเจอทางออก ก่อนหน้านี้เคยเห็นประโยคนี้เป็นเพียงแค่ถ้อยคำสำเร็จรูป แต่พอมาประสบกับตัวเอง ถึงได้รู้ว่ามันเป็นความจริง ถึงวันนี้ ถ้าจะให้พูดก็คงจะพูดประโยคเดิมอีก”
...
นี่เป็นเพียงบางส่วนเสี้ยวจากบทสัมภาษณ์ของคนของประชาชนในสายบันเทิงอีกคนหนึ่ง ซึ่งได้มาบอกเล่าถึงเรื่องราวของชีวิตในวันนั้นจนถึงวันนี้
แล้วพบกับเธอได้ใน สาวิกา ฉบับที่ 76 ปลายเดือนกันยายน

มารู้จักหนูแหม่ม ในอีกแง่งามที่คุณอาจจะยังไม่เคยคุ้น แต่ที่แน่นอนก็คือ
วันนี้ของ...สุริวิภา...หนูแหม่มเธอไม่เหมือนเดิม
ธรรมสวัสดี

http://www.sdsweb.org/th/index.php?topgroupid=1&groupid=%20%20%20%20%209&subgroupid=&contentid=62

No comments:

Post a Comment