Tuesday, July 10, 2012

โรแนลด์ สเตลอินเดียนแดงผู้ศรัทธาใน'พุทธ






โรแนลด์ สเตลอินเดียนแดงผู้ศรัทธาใน'พุทธ': เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู
                 หลังจากพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้ว พระองค์ได้เสด็จไปเผยแผ่พุทธศาสนาตามที่ต่างๆ ในชมพูทวีปเป็นเวลานานกว่า ๔๕ พรรษา จนกระทั่งปรินิพพาน ศาสนาพุทธมีความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมถอยสลับกัน เนื่องจากการส่งเสริมของผู้มีอำนาจปกครองในแต่ละท้องถิ่น แต่ในภาพรวมแล้ว พุทธศาสนาในอินเดียเริ่มอ่อนแอลงหลังพุทธศตวรรษที่ ๑๕ เป็นต้นมา โดยศาสนาฮินดูได้เข้ามาแทนที่

  ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ ๒๕ ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เป็นต้นมา ศาสนาพุทธเริ่มเป็นที่ดึงดูดใจของชาวตะวันตกมากขึ้น และได้มีการตั้งองค์กรทางพุทธศาสนาระดับโลกโดยชาวพุทธจากเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือรวม มีผู้นับถือกระจายไปทั่วโลก ประมาณ ๗๐๐ ล้านคน ด้วยมีผู้นับถือในหลายประเทศ ศาสนาพุทธจึงเป็นศาสนาสากล
        
                   เหตุผลของชาวตะวันตกที่หันมานับถือพุทธศาสนา ส่วนใหญ่จะมานับถือด้วยปัญญา แต่ที่มาด้วยศรัทธาก็มีอยู่ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง อย่างกับกรณีของ นายโรแนลด์ สเตล วัย ๖๙ ปี ชาวอเมริกัน ที่มีเชื้อสายอินเดียนแดงอยู่เต็มตัว 
        
                   นายโรแนลด์ เล่าว่า ได้ภรรยาเป็นชาวลาวชื่อ นางคำฝั้น พันธะไล สเตล ทั้งนี้ได้พาไปทำบุญทั้งที่วัดไทย และวัดลาว ได้รู้จักวัดพรหมคุณาราม ตั้งแต่เมื่อครั้งข่าวสะเทือนขวัญสังหารพระหมู่ จากนั้นก็มีโอกาสไปวัดพรหมคุณารามหลายครั้ง และเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๓๕ แพทย์ได้ไปตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งระยะสุดท้าย หมอบอกว่าจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่เกิน ๒ สัปดาห์ โดยส่วนตัวและไม่ได้คิดถึงความกลัวตายแต่อย่างไร แม้ว่าหมอจะบอกว่าจะตายเพราะอาการตกเลือดภายในร่างกาย ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างเดียวเท่านั้น ถึงกระนั้นหลังผ่าตัดอยู่ได้ไม่นานก็ต้องตายอยู่ดี จึงตัดสินใจขายแยกทรัพย์สินให้ญาติและเพื่อนทั้งหมด เพื่อเตรียมตัวจะตาย
        
                   อย่างไรก็ตาม เขามีความหวังแบบลมๆ แล้งๆ ว่าต้องไม่ตายในเร็ววันตามที่หมอบอก และสิ่งหนึ่งที่คนอเมริกาทำ ซึ่งไม่น่าจะแตกต่างจากคนไทยสำหรับผู้ป่วยที่หมอไม่รับรักษา คือ การกลับไปหาแพทย์แผนโบราณ เริ่มจากรักษาด้วยแพทย์แผนจีน สุดท้ายไปรักษาด้วยวิธีการของชนเผ่าอินเดียนแดง ซึ่งเขาสืบเชื้อสายอินเดียนแดงมาจากรุ่นปู่รุ่นย่า แม้ว่าจะดูเป็นเรื่องโบราณ แต่การรักษาของหมอนชนเผ่าอินเดียนแดงสามารถจะรักษาจิตให้เข้มแข็ง ซึ่งแพทย์แผนปัจจุบันยังไม่มี ที่สำคัญคือ สามารถยืดลมหายใจให้อยู่ได้เกิน ๒ อาทิตย์
        
                   ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๕ มกราคม ค.ศ.๑๙๙๓ ได้ตัดสินเข้ารักษาด้วยการผ่าตัด โดยก่อนจะเข้าห้องผ่าตัดมีเพื่อนชาวไทยคนหนึ่งนำพระองค์เล็กๆ มาเสียบไว้ที่มวยผม พร้อมกับบอกว่า “ระหว่างผ่าตัดจะมีพระคุ้มครอง คุณจะต้องไม่ตายแน่นนอน” และก็เป็นไปตามที่เพื่อนพูดไว้จริงๆ จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็มีลมหายใจอยู่เกือบ ๒๐ ปีแล้ว ทั้งๆ ที่หมอบอกว่าจะต้องตายภายใน ๒ สัปดาห์
        
                   เมื่อถามถึงความเชื่อเกี่ยวกับปาฏิหาริย์ นายโรแนลด์ บอกว่า ที่หายจากมะเร็งถือว่าเป็นปาฏิหาริย์อย่างหนึ่ง แต่ที่ถือว่าสุดยอดของความเป็นปาฏิหาริย์ซึ่งเกิดกับภรรยา คือ รถประสบอุบัติเหตุหลายตลบ ชนิดที่เรียกว่าใครอยู่ในเหตุการณ์และเห็นสภาพรถต้องลงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า “คนขับตายคาที่” แต่ที่ไหนได้ “ภรรยาเปิดประตูรถเดินลงมาราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น” และตอบเพียงสั้นๆ ว่า “ที่รอดมาได้เพราะมีคุณพระคุ้มครอง”
        
                   อย่างไรก็ตาม นายโรแนลด์พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “ในศาสนาอื่นมักสอนว่าคนนอกศาสนาคือคนบาป แต่แท้ที่จริงแล้วคนบาปมีอยู่ทุกศาสนา แต่พุทธศาสนาเหนือกว่าทุกศาสนา คือ สอนให้คนศึกษาก่อนที่จะเชื่อ ก่อนที่จะนับถือ ไม่บังคับให้เข้ารีต ไม่บังคับให้มานับถือ ที่สำคัญคือ ไม่ได้ดูถูกศาสนาอื่น พุทธศาสนาจะไม่ทำลายความเชื่อเดิม หรือประเพณีที่ยึดปฏิบัติมา แต่จะสอนให้คนเข้าใจสิ่งต่างๆ แบบตรรกะ รวมทั้งเป็นเหตุเป็นผล ที่สามารถอธิบายได้“ 
        
                   ด้านพระครูวิเทศพรหมคุณ หรือ พระ ดร.มหาวินัย เจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม เมืองฟินิกซ์ มลรัฐอริโซนา สหรัฐอเมริกา บอกว่า คุณโรแนลด์เป็นผู้มีอัธยาศัยดี มีความรู้ความเข้าใจในวิชาชีพ ได้หันมาสนใจพุทธศาสนามาตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา เมื่อมาประสบเหตุของชีวิต ที่นายแพทย์ลงความเห็นว่าเป็นมะเร็ง ประกอบกับได้รับมอบพระเครื่องเป็นที่พึ่งในยามนั้น ซึ่งแต่เดิมเขาไม่นับถือศาสนาใดๆ เพียงแต่จิตใจดีมีคุณธรรมเท่านั้น เมื่อได้รับเหรียญบูชาของพระพุทธศาสนา ตั้งแต่นั้นชีวิตของเขาก็เปลี่ยนและอาการเจ็บป่วยก็ดีขึ้นตามลำดับ 
        
                   เมื่อหายจากโรคมะเร็งคุณโรแนลด์ได้ปวารณาเป็นผู้ช่วยเหลืองานพุทธศาสนาและงานของทุกวัด ได้ปฏิบัติตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนา ตั้งจิตภาวนาแบบเซน แบบอินเดียนแดง แบบเถรวาท และยังช่วยเหลือในการนำพาชาวต่างประเทศที่มาชมบริเวณวัด โดยปฏิบัติเช่นนี้มาหลายปีแล้ว และบริการทั่วไปทั่วทุกคราวที่วัดจัดงาน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้มอบเข็มเกียรติคุณเพื่อประกาศคุณงามความดีของเขาที่มีต่อพุทธศาสนา
    
    
    ศรัทธาแห่งพุทธที่อริโซนา
         
                   พระมหาวินัย เล่าถึงประวัติการตั้งวัดว่า เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๖ มีชาวไทยพุทธกลุ่มหนึ่ง ซึ่งติดตามสามีชาวอเมริกัน และที่มาศึกษาและทำงานในรัฐอริโซนา รวมทั้งชาวพุทธลาวที่มาตั้งหลักฐานในรัฐอริโซนา มีจำนวนมากขึ้น มีความประสงค์อยากให้พระสงฆ์มาอยู่จำพรรษาในรัฐนี้ ได้มีพระสงฆ์จากวัดใหม่ยายนุ้ย ๓ รูป เดินทางมาเยี่ยมชาวพุทธในเมืองลอสแองเจลิส เมืองลาสเวกัส และรัฐอริโซนา ชาวพุทธได้ขออาราธนาให้ท่านทั้ง ๓ รูป อยู่จำพรรษา โดยเช่าบ้านหลังหนึ่งเป็นที่จำพรรษา ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นตั้งวัดเมื่อ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๒๖
        
                   ต่อมาได้พุทธศาสนิกชนชาวไทย ลาว เขมรและอเมริกัน ปรารถนาจะให้มีพระสงฆ์ไว้เป็นที่พึ่งทางจิตใจในรัฐอริโซนาอย่างถาวร จึงนำเรื่องนี้ปรึกษาร่วมกัน และมอบหมายให้พระสงฆ์นำเรื่องนี้ปรึกษาพระเดชพระคุณพระพรหมคุณาภรณ์ รองแม่กองงานพระธรรมทูต ด้วยความเมตตาท่านได้ให้คำแนะนำ และฝากให้พระเทพโสภณ หัวหน้าสงฆ์วัดไทย ลอสแองเจลิส และพระสุธีรัตนาภรณ์ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา ช่วยเหลือแนะนำอีกทางหนึ่ง
        
                   วัตถุประสงค์สำคัญในการตั้งวัด ๑.เพื่อเป็นสถานที่ส่งเสริมการศึกษาและการปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนา และส่งเสริมการศึกษา ด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณี ๒.เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของชาวพุทธ ๓.เป็นที่ประกอบพิธีกรรมด้านพระพุทธศาสนา และ๔.เป็นศูนย์กลาง และศูนย์รวมของชาวพุทธ
        
                   พระมหาวินัยยังบอกด้วยว่า เมื่อได้วัดเรียบร้อยแล้ว ทางคณะสงฆ์และคณะกรรมการจึงขออนุญาตตั้งชื่อวัดว่า “วัดพรหมคุณาราม” เพื่อความเป็นสิริมงคล และได้จดทะเบียนเป็นองค์กรการกุศลไม่แสวงหากำไร (Non-Profit Organization) เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๒๖ และได้รับอนุญาตเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๒๖ และในโอกาสที่วัดพรหมคุณารามตั้งมาครบ ๓๐ ปี อยู่ภายใต้การดูแลของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา มหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นวัดไทยในต่างประเทศ สายงานวัดสระเกศ กรุงเทพฯ ซึ่งมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน จะจัดงานประกาศจัดตั้งเขตของวัดในพระพุทธศาสนา ผูกพัทธสีมาปิดทอง ตัดหวายลูกนิมิต ในวันอาทิตย์ที่ ๑๕-๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น.เป็นต้นไป 

http://www.komchadluek.net/detail/20120611/132465/โรแนลด์สเตลอินเดียนแดงผู้ศรัทธาในพุทธ.html


No comments:

Post a Comment