Sunday, September 28, 2014

หญิงเปลี่ยนศาสนาซูดาน ช่วยผู้มีชะตากรรมเดียวกัน

http://adf.ly/1Cyhpu
 
 
วันอาทิตย์ 28 กันยายน 2557 เวลา 16:01 น.
 
มาเรียม อิบราฮิม หญิงชาวซูดานที่พ้นโทษประหาร ซึ่งขณะนี้ ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ เตรียมรณรงค์ช่วยเหลือผู้ที่กำลังเผชิญหน้ากับโทษที่เกี่ยวกับความผิดทางศาสนาในซูดาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากสหรัฐ เมื่อวันที่28 ก.ย.ว่านางมาเรียม อิบราฮิมหญิงชาวซูดานที่รอดพ้นโทษประหารชีวิตในข้อหาเปลี่ยนศาสนา กล่าวว่าเธอต้องการรณรงค์ช่วยเหลือคนอื่นๆที่กำลังเผชิญหน้ากับการถูกลงโทษในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดหลักศาสนาโดยในการให้สัมภาษณ์บีบีซีในสหรัฐ ซึ่งเธอกำลังลี้ภัยอยู่นางอิบราฮิม กล่าวว่า เธอหวังว่าสักวันหนึ่ง จะเดินทางซูดานบ้านเกิดก่อนหน้านี้ อิบราฮิมได้รับรางวัลจากมูลนิธิคริสเตียนแห่งหนึ่งในสหรัฐ
ทั้งนี้การพิพากษาลงโทษประหารชีวิตเธอโดยศาลในซูดานซึ่งไม่ยอมรับการเปลี่ยนศาสนาของเธอจุดชนวนให้เกิดความไม่พอใจในปีนี้
อิบราฮิมซึ่งเกิดกับพ่อชาวมุสลิมแต่เธอถูกเลี้ยงดูให้เป็นคริสเตียนโดยแม่ของเธอที่เป็นชาวคริสเตียนและยังได้แต่งานกับชายชาวคริสเตียนอีกด้วยอย่างไรก็ตาม ภายใต้กฎหมายอิสลามของซูดานในทางเทคนิคแล้วด้วยความที่เป็นศาสนาของพ่อเธอจึงเป็นชาวมุสลิมด้วยเช่นกันศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดฐานเปลี่ยนศาสนาหรือละทิ้งความศรัทธาของศาสนา
เธอถูกพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอแต่เธอให้กำเนิดลูกน้อยขณะรับใช้โทษอยู่ในคุกและภายใต้แรงกดดันของนานาชาติศาลซูดานจึงยกเลิกโทษและปล่อยตัวเธอในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาเธอกล่าวกับบีบีซีว่าเธอถูกข่มขู่สารพัดจากเจ้าหน้าที่ขณะอยู่ในศาลผู้พิพากษาบอกว่าเธอต้องเปลี่ยนศาสนาเป็นอิสลามและคำเตือนเหล่านี้ ทำให้เธอคิดว่าเธอจะถูกประหารชีวิต


http://www.dailynews.co.th/Content/foreign/270036/

No comments:

Post a Comment