Sunday, October 10, 2010

พิรัล สาแระ ศรัทธาท่านพุทธทาส และรับใช้แม่ชีสันสนีย์

พิรัล สาแระ

หรือที่เพื่อนๆเรียกขานว่า “กี” หนุ่มคนนี้ไม่ธรรมดาเพราะครอบครัวนับถือศาสนาอิสลามเป็นชาวจังหวัดยะลาอายุ 23 ปี ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ม.ราชภัฏสวนดุสิต
สมัยมัธยมฯ เคยเรียนที่โรงเรียนปอเนาะหรือโรงเรียนสอนศาสนา แต่กลับสมัครเข้าเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมของต่างศาสดา!!...

น้องกีเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะมาร่วมทำตรงนี้ได้ปรึกษากับครอบครัว คุณพ่อก็เข้าใจ ส่วนคุณแม่บอกว่าการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้กับอิสลามอย่างเดียว สามารถเรียนรู้กับพุทธได้

“กีทำงานอาสาอยู่ที่เสถียรฯมาเกือบปีแล้ว โดยส่วนตัวรู้สึกศรัทธาในตัวอาจารย์พุทธทาสเพราะอาจารย์สอนเป็นกลางให้เข้าใจศาสนาตัวเอง ผมจึงยินดีที่ได้ทำงานรับใช้ท่าน เมื่อมาอยู่ที่นี่แม่ชีศันสนีย์สอนให้เป็นคนไม่มีตัวตน ช่วยให้ผมหายจากการเป็นเด็กที่อวดเก่ง ทุกอย่างจะต้องเป็นที่ 1อยู่มหาลัยก็ต้องเป็นผู้นำกิจกรรม ช่วยกะเทาะเปลือกผมจนหลุดได้ เพราะแต่ก่อนผมอยู่ในเปลือกมากทำทุกอย่างต้องเด่น ไปที่ไหนต้องเด่นก่อน เพราะเป็นลูกสุดท้องอยากได้อะไรก็ได้ คุณยายช่วยได้เยอะ การเข้ามาที่นี่เข้ามาเพื่อเรียนรู้ตัวเองมากกว่า มันไม่ใช่เรียนรู้แต่ศาสนา เรียนให้เข้าใจตัวเองว่าปัจจุบันสำคัญที่สุด ที่สำคัญเข้ามาแล้วไม่จำเป็นต้องเป็นพุทธ เป็นอิสลามเหมือนเดิม คือหลักคำสอนของทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดีอยู่ที่ว่าจะเข้าใจมากน้อยเพียงใด”

http://www.palungdham.com/dhamwalk.html

No comments:

Post a Comment